Top 15 Đặc sản Quảng Ninh mua về làm quà ý nghĩa

Đến với vùng đất Quảng Ninh, bạn chắc chắn sẽ bị choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên và sự hiếu khách của con người nơi đây. Quảng Ninh nổi tiếng là tỉnh có nền ẩm thực đa dạng, phong phú mang đậm hương vị của biển khơi. Cùng chúng tôi tìm hiểu món đặc sản Quảng Ninh làm quà tặng ý nghĩa nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Chả mực

Đặc sản làm quà đầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đó chính là chả mực – một món ăn vô cùng nổi tiếng. Chả mực được nhiều người lựa chọn làm quà là bởi chả có hương vị thơm ngon độc lạ, miếng chả ngọt thơm, dai mềm mà không hề bị bở. Chả mực Quảng Ninh nổi bật nhà việc lựa chọn nguyên liệu tỉ mỉ, quy trình chế biến kỳ công.

Chả mực chiên vàng chấm với tương ớt tạo nên sức hút khó cưỡng
Chả mực chiên vàng chấm với tương ớt tạo nên sức hút khó cưỡng

Mực được chọn làm chả phải là những con mực tươi ngon kết hợp với các gia vị hài hòa để tạo nên hương vị cuốn hút. Mực được người dân giã tay 100% và quết đều nên đảm bảo độ dai, giòn nhất định. Từng miếng chả mực khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh và hương vị thơm tự nhiên từ biển khơi. Chả mực Quảng Ninh còn tạo nên nhiều món ăn nổi tiếng như: bánh cuốn chả mực, chả mực sốt cà chua, bún chả mực.

  • Giá tham khảo: từ 450.000đồng – 500.000đồng/kg.

Rượu nếp ngâm Hoành Bồ

Đặc sản Quảng Ninh làm quà tặng người thân mà bạn không thể bỏ lỡ đó chính là rượu nếp Hoành Bồ. Rượu Hoành Bồ đặc biệt ở chỗ là làm từ lá cây rừng Hoành Bồ và loại nếp ngon nhất địa phương. Vì thế khi rượu lên men tạo nên mùi hương đặc trưng của hương đồng cỏ nội. Rượu nếp Hoành Bồ khi uống sẽ cảm nhận được vị chua, chút ngọt, uống xong không hề gây hề nhức đầu hay dễ say.

Thưởng thức rượu Hoành Bồ đúng điệu là khi bạn chắt từng chút thưởng thức để cảm nhận trọn vẹn hương vị ngọt ngào, tươi mát từ loại thức uống đặc biệt này. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ đặc biệt là vừa có thể nhâm nhi trên bàn nhậu, lại vừa có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp ăn uống ngon hơn nếu bạn uống với mức độ vừa đủ..

  • Giá bán tham khảo: 75.000đồng – 90.000đồng/lít.

Nem chạo Quảng Yên

Đến đất Quảng Yên, Quảng Ninh mà không mua ít nem chạo về làm quà tặng thì thật là một thiếu sót lớn cho bạn. Nem chạo hay ở nơi khác còn gọi là nem thính, là một món ăn vô cùng độc đáo của đất Bắc. Nó là món nem cuốn rất bình dân, giản dị, ai cũng có thể ăn được.

Nem chạo ăn kèm với rau sống để tận hưởng hương vị đậm đà
Nem chạo ăn kèm với rau sống để tận hưởng hương vị đậm đà

Nem chạo ở Quảng Yên lại mang một hương vị rất riêng, thơm mà bùi, phần bì giòn sần sật. Khi ăn nem chạo người dân địa phương thường ăn kèm với các loại rau sống để cảm nhận trọn vẹn hương vị độc đáo của món ăn. Nem chạo thường được sử dụng để ăn chơi, ngồi nhâm nhi uống bia nên dù có ăn nhiều cũng sẽ không thấy ngán. 

  • Giá bán tham khảo: 60.000đồng – 80.000đồng/nắm khoảng 300gr.

Sá sùng khô

Nếu không mua sá sùng khô – đặc sản Quảng Ninh làm quà tặng người thân thì coi như chưa khám phá hết ẩm thực độc đáo của người dân miền biển. Sá sùng ở Quảng Ninh thường có nhiều ở vùng bờ biển, sau khi đánh bắt về người ta có thể bán tươi hoặc sẽ làm sạch rồi phơi khô, làm ra món sá sùng khô ngon nức tiếng.

Sở dĩ ở Quảng Ninh sá sùng lại được đánh giá cao bởi sá sùng ở đây to con hơn, dày mình. Khi sơ chế thành sản phẩm khô thì sá sùng vẫn giữ được nguyên kích thước, khi nấu ăn thì lại có độ thơm, ngọt và dai giòn. Bên cạnh đó dù được sơ chế khô nhưng sá sùng vẫn đảm bảo hương vị và giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng.

Xem thêm bài viết:

Sá sùng khô là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng
Sá sùng khô là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng

Sá sùng khô tùy theo kích thước và đơn vị chế biến mà mức giá có sự chênh lệch. Do đó tùy theo nhu cầu sử dụng mà du khách có thể lựa chọn loại sá sùng phù hợp nhất. Tránh trường hợp mua phải sá sùng kém chất lượng.

  • Giá bán sá sùng cao cấp: 4.000.000đồng – 5.000.000đồng/kg.

Bánh tài lồng ệp

Bánh tài lồng ệp là một trong những đặc sản Quảng Ninh làm quà ngon có tiếng của người dân tộc Sán Dìu. Nghe cái tên đã thấy sự công phu trong cách làm ra loại bánh này: người làm bánh sẽ sử dụng bột nếp, đường phèn hoặc mật mía, rồi trộn đều cho đến khi bột không còn dính vào tay và đem hấp từ 6 đến 8 tiếng.

Bánh tài lồng ệp khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị thơm ngon của nếp và vị ngọt dịu của đường phèn. Đây là một món ăn vặt nổi tiếng ở Quảng Ninh nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy món bánh này ở các hàng, đại lý hay siêu thị. Tuy nhiên nếu di chuyển đường xa du khách nên cân nhắc khi chọn mua sản phẩm này.

  • Giá bán tham khảo: 10.000đồng/cái, giá cả rất bình dân.
Bánh tài lồng ẹp có màu sắc hấp dẫn, độc đáo
Bánh tài lồng ẹp có màu sắc hấp dẫn, độc đáo

Mật ong rừng Yên Tử

Ngoài những đặc sản trên thì bạn cũng không thể nào bỏ qua món mật ong rừng Yên Tử vô cùng nổi tiếng. Điều khác biệt của mật ong rừng Yên Tử với các loại mật ong khác đó chính là nó có vị ngọt nhẹ nhưng lại rất thanh đạm, không có cảm giác ứ đọng ở cổ khi thưởng thức.

Bạn có thể dùng mật ong rừng Yên Tử để chế biến món ăn thay cho vị ngọt từ đường hóa học. Ngoài ra có thể pha mật ong cùng với chút nước ấm, thêm vài lát chanh để làm dịu cổ họng khi bị đau họng.

  • Giá bán tham khảo: 150.000đồng/chai 150ml.
Mật ong Yên Tử có vị ngọt thanh, tươi mát mang đến hương vị hấp dẫn
Mật ong Yên Tử có vị ngọt thanh, tươi mát mang đến hương vị hấp dẫn

Tôm khô bóc nõn

Quảng Ninh là địa phương giáp biển nên trữ lượng hải sản đa dạng, phong phú cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy các món quà biếu, quà tặng được du khách lựa chọn khi đến Quảng Ninh đó là hải sản. Do đó không quá khó hiểu khi tôm khô bóc nõn nằm trong danh sách các món đặc sản Quảng Ninh làm quà chất lượng nhất.

Tôm khô là món ăn đặc sản Quảng Ninh tạo nên hương vị hấp dẫn
Tôm khô là món ăn đặc sản Quảng Ninh tạo nên hương vị hấp dẫn

Tham khảo:

Tôm khô bóc nõn ở Quảng Ninh về cơ bản là được làm từ tôm sắt, được người dân đánh bắt về và phơi khô để chế biến thành món tôm khô bóc nõn. Cho dù tôm đã được phơi khô nhưng vẫn chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đậm đà hương vị biển cả. Những con tôm tươi ngon được lựa chọn cẩn thận trước khi bóc nõn nhằm đảm bảo chất lượng cho mọi người khi sử dụng.

  • Giá bán tham khảo: 250.000đồng – 300.000đồng/kg.

Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên là loài gia cầm khiến ai một lần thưởng thức cũng nhớ mãi không thể nào quên. Đây là một giống gà được nuôi thả rong, lang thang trên các đồi cao và tự kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối,…ở trên đó. Chính vì thế thịt gà Tiên Yên rất ngọt thơm, săn chắc mà không hề bị dai; béo mà không gây ngấy. Bạn có thể tìm mua gà đồi làm sẵn tại các cửa hàng uy tín, siêu thị lớn hoặc có thể mua trực tiếp từ người dân có dịch vụ làm thịt sẵn để mua về làm quà.

  • Giá bán tham khảo: 150.000đồng – 200.000đồng/kg.
Gà đồi với thớ thịt dai, chắc chắn
Gà đồi với thớ thịt dai, chắc chắn khi ăn có vị ngọt tự nhiên

Măng trúc Yên Tử

Nếu bạn là người thích ăn măng thì chắc chắn nên thử mua một vài kg măng trúc Yên Tử về để cùng gia đình thưởng thức. Nhiều du khách bình chọn măng trúc nằm trong top đặc sản Quảng Ninh làm quà có mức gia bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng. Măng trúc Yên Tử có hình dáng bên ngoài khá thon nhỏ, mảnh nhưng khi cầm lại thấy rất chắc tay. Măng trúc mua về có thể chế biến thành rất nhiều món như măng xào thịt dê, măng nấu canh,…

Măng hiện nay có rất nhiều nhưng hiếm có loại măng nào ngon và ngọt được như măng trúc Yên Tử. Tuy nhiên, măng trúc Yên Tử không phải mùa nào cũng có, chính vì vậy nếu đến vào dịp trái mùa thì việc bạn không thể mua được măng cũng là điều dễ hiểu.

  • Giá bán tham khảo: 30.000đồng – 70.000 đồng/kg.
Măn trúc được sử dụng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn
Măng trúc được sử dụng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Hải sản tươi

Đến Quảng Ninh chắc chắn bạn sẽ thấy nơi đây bán rất nhiều hải sản tươi sống, chất lượng. Vậy tại sao lại không chọn những loại hải sản tươi ngon, giàu dinh dưỡng về làm quà tặng cho người thân. Những loài hải sản tươi ngon được lựa chọn từ những chợ đầu mối tại Quảng Ninh sẽ là món quà ý nghĩa mà bạn có thể nghĩ tới

Bạn có thể tìm mua tại các chợ hải sản như: chợ cá Hạ Long, chợ hải sản Hòn Gai, chợ Vân Đồn,… Tại các địa chỉ trên, bạn có thể chọn được những loại hải sản tươi ngon mà giá cả hợp lý. Đặc biệt bạn có thể nhờ người bán đóng gói, bảo quản để thuận tiện cho bạn trong quá trình di chuyển.

Chọn mua hải sản tươi làm quà tặng người thân
Chọn mua hải sản tươi làm quà tặng người thân

Chả rươi Đông Triều

Chả rươi Đông Triều nằm trong số đặc sản Quảng Ninh làm quà độc đáo, với hương vị đặc trưng riêng. Đông Triều chính là nơi duy nhất ở Quảng Ninh có rươi nên người dân thường mua rươi cất trữ trong tủ đá chờ ngày sử dụng. Chả rươi Đông Triều mang hương vị riêng, khi chế biến sơ qua thì chả rươi có màu vàng, mùi thơm ngào ngạt của vỏ quýt.

Món chả rươi xuất xứ từ Đông Triều với màu sắc cuốn hút, hương vị đậm đà
Món chả rươi xuất xứ từ Đông Triều với màu sắc cuốn hút, hương vị đậm đà

Vỏ chả rươi bên ngoài giòn mà không bị khô vừa đảm bảo mỹ quan mà còn mang đến hương vị hấp dẫn. Món chả rươi được sử dụng để ăn chơi hoặc ăn kèm với bún, chấm cùng nước chấm chua ngọt. Vì vậy bạn đừng băn khoăn khi chọn món ăn này làm quà tặng, quà biếu người thân nhé.

  • Giá bán tham khảo: 400.00đồng – 600.000đồng/kg, tùy vào vụ mùa.

Ruốc tôm

Ruốc tôm được đánh giá là món ăn phù hợp với mọi đối tượng và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao. Có thể bạn nghĩ rằng ruốc tôm thì ở đâu cũng có bán nhưng chắc chắn một điều rằng không ở đâu ngon được như ở Quảng Ninh. Ruốc Tôm Hạ Long – Quảng Ninh được chọn lọc cẩn thận từ những con tôm tươi ngon, chắc thịt kết hợp cũng cách chế biến gia truyền để mang đến chất lượng món ăn tốt nhất.

Ruốc tôm Quảng Ninh tơi xốp, màu sắc đậm đà
Ruốc tôm Quảng Ninh tơi xốp, màu sắc đậm đà

Phần thịt tôm trước khi chế biến làm ruốc được sơ chế, khử mùi tanh cẩn thận nên khi ăn bạn sẽ không thấy mùi khó chịu. Sợi ruốc tôm thành phẩm tơi, bông xốp, khi ăn không bị khô mà vẫn cảm nhận được vị ngọt của tôm trong ruốc. Màu vàng tươi tắn của ruốc tôm kết hợp cùng cơm nóng tạo nên món ăn hoàn hảo nhất.

  • Giá bán tham khảo: 150.000đồng – 500.000đồng/kg, tùy vào loại tôm.

Mực khô

Ngoài nổi tiếng về món chả mực giã tay thì nơi đây còn được biết đến như là một xứ sở của mực khô chất lượng. Mực khô ở dây được được tuyển chọn kỹ càng từ những con mực tươi ngon nhất sau đó đem đi phơi nắng thủ công. Thành phẩm mực khô khi hoàn thiện có mùi thơm đặc trưng và mực vẫn có râu còn dính liền chắc vào thân. Mực khô Quảng Ninh có mình dày phấn, mùi thơm nhẹ đặc trưng của mực khô. Đặc biệt, mực đều được câu bằng phương pháp thủ công và chế biến ngay nên độ ai và thơm của mực gần như không bị mất đi, có cảm giác hòa tan trong miệng khi thưởng thức.

  • Giá bán tham khảo: 950.000đồng – 1.200.00đồng/kg, tùy vào loại mực và số lượng mực bạn mua.
Món mực khô được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn
Món mực khô được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Rượu mơ Yên Tử

Rượu mơ Yên Tử là một loại rượu rất nổi tiếng ở Yên Tử, Quảng Ninh. Loại rượu này được chế biến khá kỳ công nên chất lượng rượu luôn cao. Rượu mơ Yên Tử được làm hoàn toàn bằng quả mơ, chọn lựa kỹ càng và ngâm cùng nếp.

Rượu mơ là món đặc sản có tiếng tại Quảng Ninh được đông đảo du khách lựa chọn
Rượu mơ là món đặc sản có tiếng tại Quảng Ninh được đông đảo du khách lựa chọn

Trải qua nhiều giai đoạn sơ chế nguyên luyện, làm sạch, lên men mới cho ra được một mẻ rượu ngon. Rượu mơ rất dễ uống, rất lành tính, có vị ngọt dịu và thơm mùi mơ nên rất phù hợp với khẩu vị của nhiều lứa tuổi. Đó là lý do vì sao rượu mơ nằm trong các loại đặc sản Quảng Ninh làm quà ý nghĩa, độc đáo nhất.

  • Giá bán tham khảo: 60.000đồng – 120.000đồng/ml, tùy thuộc vào số lượng bạn mua.

Nem chua Quảng Yên

Nem chua ở Quảng Ninh cũng là một món ăn đặc sản được rất nhiều người lựa chọn mua về làm quà tặng. Khác với nem chua Thanh Hóa, nem chua ở đây được làm to hơn, có thêm nhiều hương vị độc lạ mà chỉ ở nem chua Quảng Ninh mới có.

Nem chua Quảng Yên có vị ngọt thanh được ăn kèm cùng với các loại lá thơm hấp dẫn
Nem chua Quảng Yên có vị ngọt thanh được ăn kèm cùng với các loại lá thơm hấp dẫn

Nem chua Quảng Yên có độ mềm, thơm từ thính gạo kết hợp với phần thịt lợn được chế biến khéo léo. Khi ăn nem chua bạn có thể cảm nhận được mùi thơm đặc trưng từ thịt, lá chuối bọc ngoài ăn kèm với rau sống. Sự kết hợp hoàn hải từ cách chế biến cho đến cách thưởng thức tạo nên món ăn hấp dẫn, đánh gục du khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

  • Giá bán tham khảo: 25.000đồng – 40.000đồng/10 chiếc.

Hy vọng 15 đặc sản Quảng Ninh làm quà được gợi ý qua bài viết sẽ giúp bạn trong việc chọn quà tặng người thân, bạn bè sau chuyến du lịch. Các món quà đơn giản không đặt nặng về kinh tế nhưng thể hiện trọn vẹn tình cảm, sự trân trọng của bạn ở đó. Chắc chắn người nhận quà từ bạn sẽ ấm lòng hơn.

Share This Post